Trẻ em ăn hoa quả như thế nào là hợp lý nhất

Hoa quả một thực phẩm giúp bé bổ sung khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể bé phát triển toàn diện nhất, nhưng cho bé ăn hoa quả như thế nào là hợp lý  và tốt nhất cho sức khỏe của bé thì không phải bố mẹ nào cũng biết cần có chế độ cho bé ăn hoa quả ở từng mức độ khác nhau.

cho-tre-an-hoa-qua-nhu-the-nao
Nên cho trẻ ăn hoa quả như thế nào là hợp lý nhất


Trẻ sau sinh 4 tháng

Trong giai đoạn thì nên cho trẻ của bạn làm quen dần với nước hoa quả hoặc hoa quả nghiền. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay thì các bà mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước hoa quả có nhiều vị khác nhau, còn hoa quả nghiền thì nên là táo và lê. 2 lại quả này có vị khá ôn hòa không gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa yếu ớt của các bé. Để nước hoa quả tốt thì nên sử dụng ngay sau khi vắt và pha loãng cho bé dễ sử dụng và cho uống vào giữa 2 bữa cho con bú.

Trẻ sau sinh 5 tháng

Ở giai đoạn này thì có thể cho trẻ ăn một lượng hoa quả xay thích hợp. Các loại hoa quả như táo, lê, quả kiwi, dưa hấu đều là những lựa chọn rất tốt. Tuy nhiên chỉ cho trẻ ăn nửa thìa là thích hợp nhất không nên cho trẻ ăn quá nhiều không tốt cho trẻ.

Cho trẻ ăn loại hoa quả nào cũng còn tùy thuộc vào thực trạng sức khỏe của bế ra sao. Nếu bé có hệ tiêu hóa yếu như tỳ vị, dạ dày yếu, hay đau bụng tốt nhất ít ăn các loại hoa quả có tính lạnh như dưa hấu, chuối… Trẻ có tính nóng trong người hay bị táo bón, mảng bám bề mặt lưỡi nhiều thì có thể ăn nhiều lê, quả kiwi… Và trẻ tiêu hóa kém thì hoa quả khi cho bé ăn cần được nấu chín

Trẻ sau sinh 9 tháng

Ở giai đoạn này thì nên cho trẻ ăn hoa quả dạng miếng, để tạo thói quen nhai cho trẻ tốt nhất, đặc biệt là sau khi trẻ mọc răng tuy nhiên hoa quả nên cắt thành nhiều miếng nhỏ không nên để miếng quá to để đề phòng trường hợp trẻ nuốt phải gây tắc khí quản.

Một số lưu khi khi cho trẻ ăn hoa quả hiện nay

Trẻ nhỏ hơn 3 tháng thì nên cho uống nước hoa quả, trẻ từ 4 tháng tuổi trở nên thì cho ăn có thể cho bé ăn vào buổi chiều sau thời điểm bé thức dậy  hoặc cho ăn vào khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn chính mỗi lần cho bé ăn khoảng 100g hoa quả hoặc ít hơn tùy thuộc và thể trạng và sự hấp thụ của bé. Các bố mẹ nên nhớ rằng hoa quả không thể thay hoàn toàn khẩu phần rau xanh, mà cần kết hợp cả 2.

Hoa quả có thể thay thế rau xanh

Nhiều bố mẹ cho rằng hoa quả có thể thay thế hoàn toàn cho thực đơn rau xanh nhưng quan niệm này hoàn toàn sai  lầm khi mà một số khoáng chất và chất sơ cần thiết chỉ có trong rau xanh mà  không có trong hoa quả các bố mẹ nên kết hợp thực đơn rau xanh vào các bữa ăn chính và hoa quả vào các bữa ăn phụ.

Cho bé ăn hoa quả phù hợp với thể chất
Cho trẻ ăn hoa quả còn phải tùy thuộc và sức khỏe của bé không phải cho bé ăn hoa quả nào cũng được. Ví dụ bé đang bị táo bón, bựa lưỡi, nóng trong thì nên cho ăn những loại quả có tính mát như chuối, nước chanh, cam, táo… Với trẻ có hệ tiêu hóa không được tốt thì hãy cho bé ăn táo, vừa tác động tích cực cho việc phát triển trí thông minh của bé, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Tại thời điểm giao mùa hạn chế nhất cho trẻ dưới  6 tháng tuổi ăn hoa quả tươi sống mà nên nấu chín hoa quả trước khi cho bé ăn bởi ở giai đoạn giao  mùa trẻ rất dễ bị ốm đặc biệt là cá bé trai nếu cho bé ăn hoa quả tươi sống ở giai đoạn này trẻ rất dễ  bị mắc các bệnh về đường ruột.

Các bố mẹ cần lưu ý rằng các loại hoa quả có tính nóng như xoài, dứa rất dễ gây ra dị ứng, không thích hợp cho trẻ ăn dặm. Để tốt nhất cho trẻ các loại quả này nên nấu trước khi cho trẻ ăn sau đó lọc lấy nước rồi cho trẻ uống như thế sẽ đảm bảo hơn cho trẻ.

Các nguyên tắc cho trẻ ăn hoa quả

Các bố mẹ cần luôn ghi nhớ rằng cho trẻ ăn cần cho “ăn từ từ, vừa ăn vừa quan sát”. Nên cho trẻ ăn thử trước khi cho ăn nhiều trong khi đó cần phải, quan sát xem liệu có dấu hiệu không tốt như đau bụng, đi ngoài hay dị ứng hay không sau khi quan sát thì mới quyết định cho trẻ ăn hay không.


Share on Google Plus

About Dịch Vụ Vệ Sinh Minh Quân

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment