Thực đơn tốt nhất cho các mẹ sau sinh

Sau sinh người mẹ bị ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe do quá trình mang thai và ảnh hưởng bởi quá trình sinh để . Vậy sau sinh người mẹ nên có thực đơn ăn uống như thế nào, nên kiêng ăn những gì ? để có sức khỏe tốt cho nuôi dưỡng bé

Để có thể đáp ứng đầy đủ chế độ dinh dưỡng cho cả 2 mẹ con thì trong thực phẩm của mẹ cần có: Ngũ cốc, trứng các loại, đậu và chế phẩm từ đậu, cá và thịt các loại, sữa bò, rau xanh, trái cây, đường, dầu ăn.

thuc-don-cho-cac-me-sau-sinh
Thực đơn cho các mẹ sau sinh


- Trong quá trình nuôi con sau sinh người mẹ nên ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn phụ/ ngày để giúp cơ thể có thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Các thực phẩm nên chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh, nấu; hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ như thức ăn nướng và rán.

- Ăn sáng vừa phải, đều đặn. Tránh ăn quá nhiều để tránh tình trạng tăng cân.

- Lựa chọn thức ăn giàu protein trong thành phần nhưng đảm bảo chứa ít mỡ (như các loại thịt nạc), nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú... để tăng nguồn cung cấp canxi cho bé. Hạn chế tối đa nhất ăn đồ chiên xào, đồ hộp...

- Sử dụng nhiều rau củ quả để tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nên chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng để phòng táo bón cho mẹ và bé như: rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi.

-  Chú ý duy trì lượng nước vào trong cơ thể nên duy trì từ (2- 3 lít) nước là thành phần chính cấu thành nên sữa mẹ. Có thể uống nước lọc, uống sữa, nước ép trái cây.

Tuy cần nhiều thực phẩm để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé nhưng các mẹ cũng cần kiêng các thực phẩm sau.

Hành tỏi là một nguồn rắc rối cho các bà mẹ đang cho con bú.

- Gia vị: Hành và tỏi một loại gia vị được sử dụng rất nhiều trong chế biến đồ ăn hàng ngày tuy nhiên nó có thể gây ra không ít khó khăn cho các mẹ sau sinh bỏi hành và tỏi sống có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. bé của bạn rất có thể bỏ bú sữa mẹ vì mùi vị này nếu có trong sữa, mùi vị của hành tỏi có thể giảm bớt đi sau khi được nấu nướng, nhưng nó vẫn có thể khiến cho bụng dạ của bé sau sinh gặp nhiều khó chịu.

- Quả Bơ: Một loại trái cây chứa rất nhiều thành phần vitamin C và các chất béo có lợi cho cơ thể, nhưng trước khi ăn bạn nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì rất có thể loại trái cây này có thể làm cho bụng của bé gặp nhiều vấn đề.

- Khoai Tây chiên: khoai tây chiên và các thực phẩm nhiều chất béo là các thực phẩm được liệt vào danh sách các món ăn không phù hợp cho các bà mẹ, vì chúng chứa hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ lại có thể gây ra nhiều vấn đề cho sữa cho con bú gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

- Đồ uống có chứa cafein: Một ít caffeine là không sao,  nhưng với lượng nhiều thành phần caffeine trong sữa của bạn lại có thể làm bé của bạn mất ngủ và khó chịu.

Hoặc các mẹ có thể sẽ nhận thấy rằng em bé sẽ bị đầy hơi, đau bụng và quấy hơn bình thường khi bụng của bé khó chịu. những biểu hiện này sẽ xuất hiện khi người mẹ cho con bú ăn socola. Nếu thực vật thì tốt nhất, mẹ nên loại trừ các thức ăn gây kích thích này trong chế độ ăn uống của mình. Một số phụ nữ thấy rằng uống ca cao nóng hoặc hạt cao thay cho sôcôla sẽ tốt hơn là ăn uống những thứ liên quan đến sôcôla.

- Đồ uống có cồn: Nếu đang trong một tình huống bạn buộc phải sử dụng đồ uống có cồn, bạn cần chắc chắn rằng mình đã dự trữ sẵn sữa cho bé ra bình, bởi sau khi sử dụng đồ uống có cồn sau 2h bạn sẽ không thể cho con của mình bú nữa.

Trên đây là một vài thực phẩm nên sử dụng và một vài thực phẩm mà các bà mẹ nên kiêng ăn để đảm bảo bé phát triển một cách bình thường nhất.

Share on Google Plus

About Dịch Vụ Vệ Sinh Minh Quân

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment