Trẻ dưới 1 tuổi có nên cho sử dụng nhiều nước hoa quả?

Rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn nghĩ rằng cho bé sử dụng nhiều nước rau quả có nguồn gốc tự nhiên đều nghĩ rằng rất tốt cho bé, nhưng điều này không đúng với trẻ dưới 1 tuổi. Trong thời kỳ thì sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy nên khi sử dụng nước rau quả cho trẻ dưới 1 tuổi thì cần lưu ý những điều sau.

Cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước hoa quả
Nước hoa quả cho trẻ dưới 1 tuổi


Không ép trẻ uống nhiều nước rau quả

Trong cuộc sống hiện nay vì rất nhiều lý do khác nhau nên nhiều mẹ không thể cho trẻ bú sữa đến hết 1 tuổi mà cho trẻ sử dụng sữa ngoài nhưng khi không cho con bú nhiều bố mẹ cũng rất lo lắng khi sử dụng thức ăn nhuyễn và nước hoa quả. Khi 6 tháng tuổi trẻ đã có thể uống nước hoa quả nhưng phải pha loãng, bởi nước trái cây có nhiều đường thường dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa, trong khi các loại nước ép rau quả thường có nhiều muối và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận ở trẻ.

Theo tạp chí “Nhi khoa” của học viên nhi khoa mỹ , đã có khuyến nghị nên chờ đến khi con được 6 tháng tuổi mới nên cho con uống nước trái cây hoặc nước hoa quả xay nhuyễn. Nhiều cha mẹ vẫn nghĩ rằng nước hoa quả có thể thay thế một phần sữa mẹ và bột cho trẻ hàng ngày, trong khi trên thực tế sữa mẹ phong phú hơn nhiều về các chất dinh dưỡng như protein, chất béo và khoáng chất. Đó là lý do vì sao nước ép hoa quả không thể thay thế được sữa mẹ.

Nước ép hoa quả

Nước ép trái cây vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng khác,nhưng chúng chứa khá nhiều đường không tốt cho trẻ nhỏ. Trẻ 6 tháng tuổi tiêu thụ một chút đường fructose thì được coi là tốt, nhưng quá nhiều sẽ dẫn đến vấn đề sức khỏe. Theo “Bách khoa toàn thư về dinh dưỡng con người” (Encyclopedia of Human Nutrition), trẻ sử dụng nhiều nước ép trái cây một cách thường xuyên có thể làm bé chậm phát triển chiều cao, béo phì, sâu răng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy mãn tính, tăng nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 và có thể giảm sự phát triển trong thời gian sau này.

Khi chế biến đồ uống tại nhà cho trẻ cần chú ý tiệt trùng cho dụng cụ và hoa quả cho trẻ bởi nếu không làm tốt công đoạn này có thể làm hệ thống tiêu hóa của bé bị rối loạn làm trẻ bị tiêu chảy.

Nước ép rau củ

Một số rau củ có hàm lượng Natri rất cao, rất có hại cho thận, đặc biệt là cho thận của trẻ em. Theo cuốn sách “Sinh lý học con người: Phương pháp tiếp cận tích hợp” (Human Physiology: An Integrated Approach) thì mức độ natri cao là độc hại đến các cơ quan lọc máu và các chất lỏng trong cơ thể, chẳng hạn như thận và gan. Hơn nữa, nồng độ natri tốt đối với người lớn lại có thể gây tổn hại cho thận của em bé, đặc biệt là tiêu thụ trong suốt nhiều tuần và tháng. Nước ép rau tươi có hàm lượng natri thấp, nhưng không tiệt trùng và như nước trái cây, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng, như đã nói ở trên.

Các khuyến nghị khi sử dụng nước ép hoa quả
Cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ trong giai đoạn đầu đời của bé là tốt nhất cho trẻ có thể đến 1 tuổi là được. Nếu không thể cũng cố gắng nuôi trẻ đến 6 đến 8 tháng tuổi mới nên cho trẻ uống các loại nước trái cây và nước ép rau củ. Nên chọn rau củ quả có lượng đường và natri thấp và cần pha loãng 50% hoặc 75% khi trẻ mới tập ăn, uống thêm.

Hãy tham khảo qua các bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn tốt nhất cho trẻ

Share on Google Plus

About Dịch Vụ Vệ Sinh Minh Quân

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment